Hình ảnh là một khía cạnh quan trọng của nhận diện thương hiệu và ảnh hưởng đến việc liệu khách hàng tiềm năng có biết, thích hay tin tưởng thương hiệu của bạn hay không. Quan hệ công chúng (PR) nằm ngoài tầm kiểm soát của thương hiệu và là một cách hiệu quả để tạo ra nhiều thảo luận hơn về thương hiệu của bạn.
PR là viết tắt của “Public Relations” và đại diện cho việc truyền thông chiến lược của một tổ chức tới công chúng nhằm xây dựng hoặc duy trì hình ảnh trước công chúng và / hoặc phản hồi lại các tuyên bố của công chúng.
Đây là một câu chuyện ngụ ngôn. “Quảng cáo là những gì bạn trả tiền, PR là những gì bạn cầu nguyện.”
Quan hệ công chúng không phải là một nghề dễ định nghĩa. Trên thực tế, vào năm 2012, Hiệp hội Quan hệ Công chúng Hoa Kỳ (PRSA) đã chấp nhận hàng nghìn định nghĩa được đệ trình trước khi quyết định đưa ra định nghĩa cuối cùng.
Định nghĩa: “Public ralations is a strategic communication process that builds mutually beneficial relationships between organizations and their publics.”
“Quan hệ công chúng là một quá trình giao tiếp chiến lược nhằm xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng”.
Vậy làm thế nào để một tổ chức có thể sử dụng quan hệ công chúng tốt và biến nó thành quan hệ công chúng tốt? Nếu quan hệ công chúng là cầu nối cho mối quan hệ đó thì các chuyên gia PR chính là cầu nối. Hãy nói về chúng chi tiết hơn một chút.
Chuyên viên PR là gì?
Các chuyên gia quan hệ công chúng tạo và thực hiện các chiến lược quan hệ công chúng giúp các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng danh tiếng tích cực thông qua nhiều kênh và mẫu khác nhau, thông qua các kênh miễn phí hoặc trả phí như báo chí, truyền thông xã hội và tương tác trực tiếp có trách nhiệm. Các chuyên gia giúp khách hàng bảo vệ danh tiếng của họ trong thời kỳ khủng hoảng danh tiếng. Để hiểu điều này, trước tiên chúng ta phải xem xét hai khía cạnh của PR. Mặt chủ động là kể chuyện và mặt bị động là kiểm soát thiệt hại.
PR Chủ Động
Nếu chủ động về hình ảnh của mình, tổ chức có thể đầu tư vào các hoạt động PR rầm rộ. PR thường đại diện cho danh tiếng, ý tưởng, sản phẩm, trạng thái hoặc thành tích của thương hiệu.
Vì vậy, các chuyên gia PR có thể được coi là người kể chuyện. Không giống như các nhà quảng cáo kể câu chuyện của họ thông qua các phương tiện truyền thông trả phí, các chuyên gia PR kể câu chuyện của họ thông qua các phương tiện truyền thông miễn phí hoặc trả phí.
Các hình thức miễn phí hoặc trả phí này là:
-Tin tức và Báo chí
-Truyền thông media
-Truyền thông xã hội
-Chia sẻ cộng đồng
Hãy nhớ rằng, các chuyên gia PR không cố gắng tiếp cận chỉ một khách hàng trả tiền, họ đang cố gắng tiếp cận tất cả mọi người.
Ví dụ về PR chủ động:
Giả sử bạn làm việc cho một công ty thiết kế nội thất nhỏ và công ty của bạn đã giành được giải thưởng Công ty thiết kế nội thất tốt nhất ở Chicago. Các chuyên gia PR có thể viết thông cáo báo chí, liên hệ với phóng viên, viết về các buổi biểu diễn và phổ biến tin tức cho công chúng.
Các chuyên gia PR không chỉ giúp xây dựng danh tiếng đáng tin cậy cho doanh nghiệp thiết kế nội thất của bạn, mà họ còn giúp công chúng có được thông tin liên quan về giải thưởng. Nếu tôi là người tiêu dùng đang tìm kiếm một nhà thiết kế nội thất, thông báo này cũng có thể giúp ích cho tôi.
Quan hệ công chúng cũng mở rộng đến chính phủ. Các chuyên gia PR có thể thực hiện các chiến dịch chính trị hoặc giải thích các chính sách mới của chính phủ cho công chúng. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy cách các chuyên gia PR làm việc để duy trì các mối quan hệ lành mạnh và hiệu quả giữa khách hàng của họ (chính phủ) và công chúng.
Quản lý rủi ro trong PR (PR thụ động)
PR không chỉ là kể chuyện tích cực. Nó cũng được sử dụng để giảm nhẹ những thiệt hại có thể gây tổn hại đến danh tiếng của khách hàng.
Khi thảo luận của công chúng về một thương hiệu cụ thể là tiêu cực do công chúng hoặc tin tức tiêu cực, công việc của chuyên gia PR là tư vấn cho tổ chức về cách giải quyết vấn đề.
Cuối cùng, khi cuộc trò chuyện diễn ra, các tổ chức nên chia sẻ các khía cạnh của câu chuyện. Nhưng cách họ phản ứng ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng. Thực hiện không tốt, nó có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.
Thứ hai, các chuyên gia PR có các trách nhiệm sau:
-Quản lý khủng hoảng cộng đồng
-Quản lý Khủng hoảng Truyền thông
-Trả lời và / hoặc tin nhắn xin lỗi
-Hoạt động khôi phục danh dự
Ví dụ về quản lý rủi ro trong PR:
Vào đầu những năm 1980, một số chai sản phẩm Tylenol của Johnson & Johnson đã bị nhiễm xyanua, khiến 7 người thiệt mạng. Johnson & Johnson đã tiến hành một chiến dịch quan hệ công chúng tích cực để giảm thiểu thiệt hại. Đầu tiên, công ty đã loại bỏ tất cả các sản phẩm Tylenol khỏi các cửa hàng của mình và đưa ra một tuyên bố cảnh báo người tiêu dùng không nên mua hoặc sử dụng Tylenol.
Chiến lược quan hệ công chúng hiệu quả này đã cứu cả danh tiếng và sản phẩm của Johnson & Johnson. Trên thực tế, cổ phiếu Tylenol đã tăng 24% chỉ sáu tuần sau cuộc khủng hoảng xyanua.
Một chiến dịch quảng cáo đơn giản đã không hiệu quả với Johnson & Johnson. Thay vào đó, PR của bạn nên kể câu chuyện rằng Johnson & Johnson là một công ty đặt người tiêu dùng lên trên lợi nhuận. Các chiến thuật PR được sử dụng không chỉ giảm thiểu thiệt hại cho danh tiếng của Johnson & Johnson mà còn ngăn nhiều người tiêu thụ Tylenol có chứa xyanua, khiến Tylenol an toàn trở lại.
PR là một chiến lược tiếp thị quan trọng
Như những ví dụ này cho thấy, các chuyên gia PR rất giỏi trong việc xử lý nhiều tình huống khác nhau, cả tốt và xấu. Các chuyên gia quan hệ công chúng cũng tư vấn cho ban lãnh đạo về các quyết định và hành động chính sách tốt nhất, đồng thời điều hành các chương trình như sự kiện gây quỹ và kết nối để giúp công chúng hiểu được mục tiêu của tổ chức. PR không chỉ được sử dụng để tác động đến câu chuyện sau khi nó xảy ra, mà nó còn được sử dụng để viết câu chuyện đó ngay từ đầu.
mkaykhoi